Bạn đang ở đây

Chuẩn bị tốt các điều kiện lấy nước đợt 1 trong vụ sản xuất Đông Xuân 2017- 2018

(15.01.2018)

(Website HNDHY) - Trước ngày xả nước đợt 1 từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đã yêu cầu các địa phương khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân 2017 - 2018.

Tổng cục Thủy lợi vừa có công điện gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nội, Hải phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình; Giám đốc các Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi: Bắc Đuống, Sông Nhuệ, Bắc Hưng Hải, Bắc Nam Hà.

Tổng cục Thủy lợi cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có Văn bản thông báo lịch lấy nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân 2017-2018, khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc bộ. Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ tăng cường phát điện từ 0h ngày 13/1/2018 để nâng mực nước tại trạm thủy văn Hà Nội lên +2,2 m lúc 0h ngày 16/1/2018.

Để bảo đảm đủ nước phục vụ gieo cấy và tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục Thủy lợi yêu cầu Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thành việc khơi thông dòng chảy, giải tỏa ách tắc, các phương tiện thi công nạo vét trên hệ thống dẫn nước, đặc biệt ở kênh dẫn trước các cửa lấy nước; kiểm tra máy bơm, lắp đặt bổ sung các trạm bơm, máy bơm dã chiến, phương tiện lấy nước để sẵn sàng vận hành khi nguồn nước đảm bảo.

Theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan đến nguồn nước, tổ chức vận hành ngay các cửa lấy nước, trạm bơm để trữ nước vào hệ thống kênh trục, ao, đầm, các vùng trũng và đưa nước lên ruộng để phục vụ làm đất và gieo cấy, đặc biệt ưu tiên cấp nước cho các vùng khó khăn về nguồn nước; sử dụng nguồn nước được bổ sung từ các hồ chứa thủy điện trong đợt 1 lấy nước để thau rửa hệ thống thủy lợi, đồng ruộng, chỉ vận hành công trình để cấp nước cho sản xuất nông nghiệp khi chất lượng nguồn nước bảo đảm theo quy định hiện hành.

Đồng thời bố trí nhân lực trực tại công trình đầu mối 24/24 giờ trong thời gian vận hành lấy nước; thường xuyên kiểm tra các bờ vùng, bờ thửa để quản lý chặt chẽ nguồn nước, không để rò rỉ gây lãng phí; đẩy nhanh tiến độ thu hoạch cây vụ Đông, để tạo mặt bằng gieo cấy lúa, tuyệt đối không để phát sinh nhu cầu về bổ sung nguồn nước ngoài các đợt xả đã thống nhất.

Theo thông báo của Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN&PTNT, lịch lấy nước gieo cấy vụ Đông Xuân 2017- 2018 tại các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc bộ sẽ diễn ra 3 đợt, đợt 1 từ 0h ngày 16/1 đến 24h ngày 19/1, đợt 2 từ 0h ngày 28/1 đến 24h ngày 4/2 và đợt 3 từ 0h ngày 9/2 đến 24h ngày 14/2.

 

Theo chinhphu.vn

Lượt xem: 1 lần xem

Viết bình luận

Dự báo thời tiết

Liên kết web

Hỗ trợ nông dân