Bạn đang ở đây

Nhiều điểm mới trong Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016

(07.04.2016)

(Website HNDHY) - Từ ngày 12 – 14.4 (tức ngày 6 – 8.3 âm lịch) thành phố Hưng Yên tổ chức Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016. Đây là hoạt động thường kỳ diễn ra hàng năm nhằm mở màn cho các hoạt động văn hóa, lễ hội gắn với các di tích trên địa bàn thành phố Hưng Yên.

Để giúp bạn đọc có thông tin đầy đủ hơn về Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016, phóng viên Báo Hưng Yên đã có cuộc trao đổi với ông Doãn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên, Trưởng ban Tổ chức lễ hội xung quanh sự kiện này.

Phóng viên: Đề nghị ông cho biết về kế hoạch tổ chức và những nét mới tại Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm 2016?

Ông Doãn Quốc Hoàn: Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến được tổ chức hàng năm vào ngày 6 - 8.3 âm lịch. Đây là hoạt động văn hóa biểu thị đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tâm linh và vui chơi, giải trí của người dân. Thông qua các hoạt động của lễ hội nhằm quảng bá sâu rộng tới bạn bè trong nước và quốc tế về nét đẹp của mảnh đất, con người Phố Hiến xưa và nay. Từ đó thúc đẩy ngành du lịch của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung phát triển.

Theo kế hoạch, lễ hội sẽ diễn ra với 2 phần: Phần lễ và phần hội. Phần lễ gồm: Lễ dâng hương và lễ khai mạc được tổ chức trang nghiêm. Phần hội với các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn như: Múa rồng, múa lân, rước kiệu, thi đấu các môn thể thao, các trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp và văn nghệ quần chúng… 

Chương trình Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến năm nay có một số điểm mới so với các năm trước. 

Cụ thể như: Ngoài chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp trong lễ khai mạc, năm nay thành phố tổ chức thêm 2 chương trình văn nghệ quần chúng vào tối ngày hôm trước và hôm sau ngày diễn ra lễ khai mạc với một buổi biểu diễn ca cổ và một buổi biểu diễn tân nhạc.  

Hoạt động này nhằm thu hút đông đảo người dân đến với lễ hội, đến với các di tích trong những ngày diễn ra lễ hội. Toàn bộ các hoạt động của lễ hội từ phần lễ đến phần hội đều được diễn ra tại khu vực xung quanh Hồ Bán Nguyệt, trung tâm quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến. 

Một điểm mới nữa tại lễ hội năm nay là việc tổ chức hát trên thuyền tại Hồ Bán Nguyệt với những làn điệu quan họ, những bài hát mang đậm âm hưởng dân ca. Ngoài ra, đây là năm đầu tiên, tại Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến diễn ra hoạt động trưng bày ảnh về thành phố Hưng Yên do Hội nhiếp ảnh thành phố thực hiện. Bên cạnh việc xây dựng các nội dung mới, thành phố duy trì các hoạt động về văn hóa ẩm thực, trò chơi dân gian đặc sắc...

Phóng viên: Công tác chuẩn bị cho lễ hội đã được triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Doãn Quốc Hoàn: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội văn hóa dân gian Phố Hiến về cơ bản đã hoàn tất, mọi thứ đã sẵn sàng cho đêm khai hội cũng như các hoạt động thuộc phần lễ, phần hội trước và sau đêm khai mạc. Gần đến ngày khai hội, trên các tuyến đường, quốc kỳ, hồng kỳ, băng rôn, khẩu hiệu được lắp đặt rực rỡ, hân hoan chào đón du khách đến với thành phố Hưng Yên, đến với lễ hội. 

Bãi đỗ xe của thành phố được hoàn thành trước dịp diễn ra lễ hội đã tạo nên sự nền nếp, ngăn nắp và góp phần bảo đảm an ninh trật tự, tạo cảnh quan, không gian đẹp cho các di tích. Đồng thời điều này cũng tạo điều kiện để du khách khi đến với lễ hội có nhiều thời gian du ngoạn, thưởng thức cảnh đẹp và các sản vật tại lễ hội. 

Tại quần thể di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến và các di tích khác ở các phường, xã trên địa bàn thành phố đã được tu bổ, nâng cấp, tôn tạo khang trang để đón khách đến tham quan, chiêm bái; toàn bộ khu vực trung tâm diễn ra lễ khai mạc và các hoạt động của lễ hội đã được trang hoàng, pa-nô cỡ lớn giới thiệu về các di tích trong quần thể di tích Phố Hiến được lắp đặt tại cổng Công viên Hồ Bán Nguyệt.

Các tuyến đường được chỉnh trang sạch đẹp, ngăn nắp; các phương án bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường cũng đã được triển khai cụ thể, đồng bộ, phân công cụ thể tới từng cơ quan, đơn vị. 

Lực lượng hướng dẫn viên có kiến thức cơ bản đáp ứng yêu cầu về lễ tân và giới thiệu tới du khách về di tích, tiềm năng du lịch của thành phố Hưng Yên cũng được ban tổ chức lễ hội huy động, tổ chức tập huấn. 

Các diễn viên chuyên và không chuyên đang hăng say tập luyện để có thể cống hiến cho khán giả những màn múa, hát, biểu diễn đặc sắc trong các chương trình nghệ thuật... Với sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng, tin chắc rằng các du khách gần xa khi về với lễ hội sẽ được thưởng thức những nét đẹp của không gian các di tích đến văn hóa cộng đồng Phố Hiến xưa và nay. 

 

Theo baohungyen

Lượt xem: 6

Viết bình luận

Dự báo thời tiết

Liên kết web

Hỗ trợ nông dân